Thứ năm, 28 Tháng 5 2020 15:11

Phục hình chân thực, tràn đầy sức sống vùng răng cửa

Tái tạo một răng cửa cho người trẻ tuổi là thách thức đối với bất kỳ kỹ thuật viên nha khoa nào. Điều quan trọng là tái tạo được khả năng hiển thị màu sắc và ánh sáng với tất cả các sắc thái đa diện của chúng để đạt được kết quả thẩm mỹ cao dưới tác động của ánh sáng tự nhiên. Hệ thống sứ veneer cần cung cấp một loạt các sắc thái màu răng để cho phép các kỹ thuật viên nha khoa tạo ra các phục hình riêng biệt và giống như thật, tích hợp tốt với các răng lân cận. Trong trường hợp sau đây, kỹ thuật viên nha khoa Marcio Breda mô tả cách ông xử lý với vùng thẩm mỹ bằng mão răng toàn sứ và veneer non-prep làm từ sứ veneer VM 9 (VITA Zahnfabrik, Bad Säckingen, Đức).

  1. Tình hình lâm sàng ban đầu

Một nữ bệnh nhân 27 tuổi đã đến văn phòng nha khoa của bác sĩ Vitor Padilha de Menezes vì cô không hài lòng với vẻ ngoài thẩm mỹ của răng cửa giữa bên phải ở hàm trên. Sau một chấn thương, chiếc răng đã được điều trị bằng mão răng toàn sứ. Hình thái và quang học không tương thích với răng tự nhiên lân cận. Nướu bị viêm và gây dị ứng cho thấy viền mão răng không tương thích. Kiểm tra X quang cho thấy phục hình đã được điều trị gốc tủy hiệu quả. Đối với nha sĩ và kỹ thuật viên nha khoa, mục đích là để đối xứng hình thái của hai răng cửa trung tâm và tái tạo màu răng cùng với hiệu ứng màu không đồng nhất với răng lân cận. Một lớp phủ veneer trên răng 21 và một mão toàn sứ trên 11 từ VITA VM 9 đã được lên kế hoạch.

  1. Xác định màu răng có hệ thống

Để tái tạo chính xác cấu trúc răng tự nhiên, màu răng được xác định bằng cách sử dụng VITA Toothguide 3D-MASTER. Trong ba bước, độ sáng, độ bão hòa màu và màu đã được xác định. Trong trường hợp này, màu được xác định là giữa 1M1 và 1M2. Sau khi áp dụng gây tê cục bộ, mão răng cũ đã được gỡ bỏ và việc chuẩn bị được tối ưu hóa. Một dấu răng tương tự đã được thực hiện và một mô hình tổng thể đã được tạo ra. Lấu dấu bằng sáp răng 21 đã được thực hiện để hình dung hình thái lý tưởng. Mô hình đã được quét và một cấu trúc zirconia cho răng 11 được xây dựng và chế tạo bằng quy trình kỹ thuật số. Sau khi nướng, chuẩn bị và tái tạo, cấu trúc phụ đã sẵn sàng để trang trí với VITA VM 9.

  1. Veneer

Để tích hợp huỳnh quang vào mão răng, việc bắn rửa được thực hiện với VITA AKZENT Plus GLAZE PASTE và áp dụng cho VITA VM 9 EFFECT LINER 2 (màu be). Lõi dentine sau đó được tái tạo liên tiếp theo hai bước với BASE DENTINE 1M2 và 1M1. Sau khi cắt bỏ giải phẫu, màu cho vùng cổ răng EFFECT CHROMA 2 (màu be cát) được thêm vào. EFECT OPAL 3 (hơi xanh) được xếp lớp một cách tổng thể và xa một phần ba phía trên của mão răng. Để hoàn thành lớp men, một hỗn hợp ENAMEL (ENL) và NEUTRAL đã được thêm vào theo tỷ lệ 2: 1. Sau lần nướng đầu tiên, mão răng đã được hoàn thành với một lần nướng chính xác.Phục hình đã được hoàn thành với một mũi mài kim cương mịn - và một máy đánh bóng cao su. Trên một mô hình tổng thể thứ hai chân răng vững chắc trên răng 21, veneer đã được chuẩn bị bằng VITA VM 9.

Tham khảo thêm: 

Vật liệu labo

Răng tháo lắp cao cấp

  1. Kết quả thẩm mỹ cao

Để tạo vẻ ngoài tự nhiên, các phục hình được đặc trưng với VITA AKZENT Plus EFFECT STAINS 01 (màu trắng) và 02 (màu kem) và được cố định bằng cách nướng. Cuối cùng, việc nướng men được thực hiện với VITA AKZENT Plus GLAZE. Sau khi thử lâm sàng, veneer avf mão răng được gắn chặt bằng keo. Các vòm nha khoa trong khu vực thẩm mỹ đã được hài hòa với hai loại điều trị hoàn toàn bằng sứ khác nhau và cho thấy khả năng hiển thị ánh sáng và màu răng tự nhiên. Các phục hình tái tạo tất cả các sắc thái của răng lân cận và tích hợp hài hòa với nhau. Bệnh nhân trẻ rất hài lòng với kết quả. Tiếng cười của cô cho thấy sự tự tin tăng lên sau khi điều trị.

Fig. 1: The initial situation with morphological deficits and asymmetries in the esthetic zone.

Fig. 2: The crown on tooth 11 was lifeless, showing no photo-optical effects.

Fig. 3: A CAD/CAM-based zirconia substructure was created.

Fig. 4: The dentine core was first coated with VITA VM 9 BASE DENTINE 1M2.

Fig. 5: To complete the dentine body, layering was added using BASE DENTINE 1M1.

Fig. 6: After the anatomical cut-back, EFFECT CHROMA 2 (sand beige) was applied to the incisal area.

Fig. 7: EFFECT OPAL 3 (bluish) was layered mesially and distally in the upper third of the crown.

Fig. 8: To complete the enamel layer, a 2:1 mixture of ENAMEL (ENL) and NEUTRAL was added.

Fig. 9: The crown was carefully removed from the master model and the proximal areas were completed.

Fig. 10: The dental arch harmonized with the curve of the lips.

Fig. 11: The morphology and texture of the restorations were very natural.

Fig. 12: Result: The patient was very satisfied with the final results of the treatment.


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn