Thứ sáu, 05 Tháng 2 2021 08:40

Chẩn đoán kỹ thuật số trong Phòng Khám Nha Khoa

Tại sao thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số trong Nha Khoa lại cần được Bác Sĩ ứng dụng sớm tại các Phòng Khám? Những thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số nào đang cho kết quả hình ảnh tốt, được tin dùng bởi các chuyên gia, Bác Sĩ tại Việt Nam hiện nay? Cùng N.K.Luck tìm hiểu ngay trong bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Tầm quan trọng của việc chẩn đoán bệnh lý về răng miệng bằng thiết bị kỹ thuật số trong Nha Khoa 

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương Việt Nam: trên 90% dân số nước ta mắc các bệnh về răng miệng. Trong đó có 75 % dân số bị sâu răng, tỷ lệ người lớn có bệnh viêm nướu và viêm quanh răng là trên 90%”.

Mỗi ngày tại các Phòng Khám Nha Khoa tiếp nhận rất nhiều ca khám - phục hình - chẩn đoán các ca bệnh răng miệng như sâu răng, viêm tủy răng, nứt răng, các biến chứng răng khôn,... Vì thời gian thăm khám có hạn, nguồn lực ở mỗi Phòng Khám khác nhau nên việc Bác Sĩ phát hiện các tổn thương ở răng, cũng như chẩn đoán bệnh chính xác là rất quan trọng và cần thiết.

Chẩn đoán kỹ thuật số

Tuy nhiên, việc phát hiện các tổn thương nhỏ, đặc biệt trên bề mặt khớp cắn vẫn còn là một thách thức đối với nhiều chuyên gia Nha Khoa. Do cấu tạo phức tạp của các rãnh, khe răng; cấu trúc chồng chéo trong quá trình chụp X quang; vùng sâu răng ẩn (khuất tầm nhìn khi chiếu đèn) ngày càng tăng, tổn thương do sử dụng liên tục fluorid… mà Bác Sĩ rất khó chẩn đoán một cách chuẩn xác nếu áp dụng các biện pháp thông thường (kiểm tra bằng mắt - xúc giác).

sử dụng máy móc để phát hiện bệnh lý răng miệng

Việc sử dụng máy móc để phát hiện bệnh lý răng miệng là giải pháp được nhiều Bác Sĩ tin dùng, có thể kể đến như chụp X quang, dùng tia laser hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang chiếu xạ lên răng, sử dụng thuốc nhuộm Nha Khoa để phát hiện ổ bệnh... Những phương pháp này khi mới được ứng dụng đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát hiện và điều trị bệnh răng miệng cho Bác Sĩ, nhưng về lâu dài đã vướng phải một số bất cập như nhiễm xạ tia X, gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh....  

Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ mới trong ngành Nha Khoa, các thiết bị hiện đại hơn đã ra đời. Trong đó, các loại máy chẩn đoán kỹ thuật số đã trở thành phương pháp lý tưởng để phát hiện các tổn thương có trên răng nhanh chóng với độ tin cậy cao.

chẩn đoán kỹ thuật số là phương pháp lý tưởng để phát hiện các tổn thương có trên răng

Hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật số của Durr Dental - một phương pháp tiếp cận mới dành cho Bác Sĩ, trợ thủ Nha Khoa, các chuyên gia và giáo sư trong ngành. Theo hệ thống này, việc phát hiện các bệnh lý răng miệng trở nên nhanh chóng và chính xác hơn, thông qua việc phân tích mức độ tổn thương của răng theo bằng hình ảnh kỹ thuật số sắc nét, hỗ trợ chẩn đoán của Bác Sĩ nhanh chóng hơn.

Các thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số trong Nha Khoa

Có rất nhiều thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số dùng trong Nha Khoa mà NKLuck đã giới thiệu ở bài trước đó: Tìm hiểu về một trong những thiết bị chẩn đoán hình ảnh nha khoa tốt nhất. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về các thiết bị thu/chụp hình ảnh kỹ thuật số chuyên dùng, Bác Sĩ có thể cùng N.K.Luck tìm hiểu chuyên sâu hơn trong phần dưới đây:

Phương pháp sử dụng huỳnh quang bằng VistaCam iX

VistaCam iX của Dürr Dental là một thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số

Có thể coi thiết bị VistaCam iX của Dürr Dental là một phần không thể thiếu trong việc điều trị Nha Khoa dự phòng của các Phòng Khám, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết của bệnh nhân về các biện pháp điều trị phù hợp. Nhờ cơ chế hoán đổi đầu thiết bị tùy vào từng trường hợp điều trị, hệ thống camera của VistaCam iX sẽ cung cấp cho Bác Sĩ sự hỗ trợ đáng tin cậy - cả trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý răng miệng. Đồng thời, thiết bị này cũng giúp cho những khuyến nghị điều trị của Bác Sĩ dễ hiểu hơn với khách hàng.

VistaCam iX dựa trên hiện tượng các tổn thương trên răng (như sâu răng) sẽ phát huỳnh quang khác với các mô lành khi bị kích thích bởi ánh sáng ở các bước sóng cụ thể. VistaCam iX [Durr Dental, Đức] sử dụng gallium nitride điốt phát ra ánh sáng màu xanh trên bề mặt răng. Ánh sáng phát ra từ bước sóng này kích thích porphyrin có trong vi khuẩn gây bệnh phát ra ánh sáng đỏ, chứa ít năng lượng hơn, ngược lại với men âm phát ra ánh sáng xanh lục. Những khác biệt này được camera ghi lại, chuyển sang máy tính và xử lý bằng phần mềm DBSWIN [Dürr Dental, Đức]. Sau đó, hình ảnh kỹ thuật số được tạo ra, hiển thị các tổn thương với các màu sắc khác nhau và thông tin số về độ sâu của sâu răng cũng được cung cấp.

Chẩn đoán kỹ thuật số cung cấp nhiều thông số về tổn thương của răng

Vì hình ảnh có thể được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của bệnh nhân, nên Bác Sĩ có thể:

  • Kiểm soát sự tiến triển của tổn thương răng theo thời gian.
  • Cung cấp hình ảnh phóng to, giúp cải thiện đáng kể giao tiếp với bệnh nhân.
  • Chẩn đoán chính xác và cho phép các chuyên gia lưu dữ liệu.

Theo đó, giá trị ≥1,0 ​​được coi là bằng chứng về sự bắt đầu của sâu răng men, trong khi sâu răng có trị số  ≥2,0. Các nghiên cứu trước đây về đặc hiệu tối ưu đã chỉ ra rằng điểm này nên được đặt ở 1,4/1,5 để phát hiện các tổn thương ở đường gân một cách thích hợp, có nghĩa là các tổn thương > 1,5 có thể được coi là dấu hiệu tổn thương răng.

Chẩn đoán kỹ thuật số để phát hiện các tổn thương ở đường gân

Phương pháp chụp X - quang kỹ thuật số với Sensor Intraoral - Tamanho 1 (nếu có ảnh sản phẩm khách có thể cung cấp để team gắn logo)

Sensor Intraoral Intraoral-Tamanho 1 - thiết bị cảm biến kỹ thuật được phát triển bởi SAEVO, cho phép kết nối và tương thích với hầu hết các thiết bị X-quang hiện nay. Thiết bị này giúp Bác Sĩ tối ưu hóa quy trình chụp ảnh X-quang trong khoang miệng và quản lý hình ảnh bệnh nhân của Bác Sĩ với hiệu quả toàn diện. 

Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho 1 thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số

Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho 1 có một mặt cảm biến loại CMOS (sensor) phủ silicon hình chữ nhật cạnh tròn với vùng hoạt động khoảng 20x30mm. Đầu cảm ứng kết nối với máy X-quang và truyền tải hình ảnh thông qua một đầu dây cáp (USB) dài 3m. Tất cả dữ liệu mà Sensors thu được sẽ số hóa và lưu trữ, trích xuất trong hệ thống DICOM, sau đó truyền sang PC bằng cáp USB để phân tích hình ảnh.

Chẩn đoán kỹ thuật số Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho thích ứng với hầu hết các máy X-quang

Với những lợi ích như:

  • Thích ứng với hầu hết các máy X-quang.
  • Phần mềm trực quan, có thể cài đặt trên nhiều máy tính có trong Phòng Khám.
  • Chụp ảnh X-quang trong khoang miệng chỉ sau vài giây, cho hình ảnh sắc nét và chân thực hơn.
  • Độ chính xác chi tiết cao, chẩn đoán đáng tin cậy.
  • Tính khả dụng của hình ảnh nhanh chóng, uy trình làm việc hiệu quả
  • Phương pháp chụp ảnh trong khoang miệng bổ sung cho máy X-quang (chụp toàn hàm bên ngoài), cho phép Bác Sĩ phân tích các trường hợp bệnh chuyên sâu nhờ hình ảnh nội nha rõ nét.
  • Cho phép xuất và truyền dữ liệu đến nhiều máy tính khác nhau và chia sẻ thông tin với bệnh nhân và các chuyên gia Nha Khoa khác.
  • Cung cấp các công cụ để báo cáo hình ảnh và sắp xếp tất cả các hình ảnh đã chụp.

sử dụng Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho 1 để chụp X quang trong khoang miệng

Khi sử dụng Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho 1 để chụp X quang trong khoang miệng bệnh nhân, tia X được chuyển đổi thành một tín hiệu hữu ích và có thể đạt được chất lượng hình ảnh cao ngay cả khi liều lượng tia bức xạ ở mức thấp nhất. 

Cả hai phương pháp trên đều cho thấy hiệu quả lâm sàng đầy đủ: Sensor Intraoral Intraoral - Tamanho 1 cho hình ảnh trong miệng có hiệu quả chuyên sâu; VistaCam iX  không có tia bức xạ, phù hợp để Bác Sĩ dùng thăm khám mỗi ngày. 

N.K.Luck - Đồng hành cùng Bác Sĩ cập nhật những thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số hiện đại nhất

Đồng hành với đội ngũ Bác Sĩ Nha Khoa trong vòng 20 năm qua, N.K.Luck - nhà phân phối thiết bị Nha Khoa uy tín hàng đầu Việt Nam hy vọng rằng: Với những thông tin trên và những thiết bị mà chúng tôi đang cung cấp phần nào có thể hỗ trợ các Bác Sĩ lựa chọn phương pháp tốt hơn để điều trị các tổn thương sâu răng trên bề mặt khớp cắn. Đồng thời cũng nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số để có được chẩn đoán chính xác trong Nha Khoa.

N.K.Luck - nhà phân phối thiết bị Nha Khoa uy tín hàng đầu Việt Nam

N.K.Luck - Đồng hành cùng Bác Sĩ cập nhật những thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số hiện đại nhất

Hiện các thiết bị chẩn đoán kỹ thuật số của Durr Dental đang được phân phối chính hãng bởi N.K.Luck. Mọi thông tin chi tiết về thông tin và giá bán, Bác Sĩ vui lòng liên hệ (028) 3862 0090 - 0919 108 798 để được tư vấn cụ thể!

Hãy đồng hành với N.K.Luck để sở hữu cho phòng khám của mình những trang thiết bị hiện đại, tối ưu nhất ngay hôm nay!


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn