Thứ sáu, 31 Tháng 5 2024 15:16

Chun liên hàm là gì? Có nên đeo chun liên hàm

Trong quá trình niềng răng, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định đeo chun liên hàm để hỗ trợ việc điều chỉnh răng như mong muốn. Vậy chun liên hàm là gì?  Giai đoạn nào của niềng răng cần đeo chun liên hàm? Và đeo chun liên hàm trong thời gian bao lâu?  Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết.

Dây chun liên hàm có độ đàn hồi cao và được sử dụng phổ biến trong điều trị chỉnh nha

Dây chun liên hàm có độ đàn hồi cao và được sử dụng phổ biến trong điều trị chỉnh nha

Chun liên hàm là gì?

Chun liên hàm là một chiếc vòng cao su có độ đàn hồi cao, được gắn từ hàm trên xuống hàm dưới nhằm tạo ra lực kéo ổn định, giúp răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn. Vị trí gắn dây chun có thể là các móc có sẵn trên mắc cài hoặc gắn vào minivis để điều chỉnh răng.

Thông tin về khái niệm chun liên hàm

Thông tin về khái niệm chun liên hàm

Tại sao phải đeo chun liên hàm?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa, chun liên hàm là một khí cụ đắc lực cho mắc cài giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Ngoài ra, chun liên hàm còn giúp điều chỉnh khớp cắn cân đối giữa hàm trên và hàm dưới nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. 

Khí cụ được móc vào mắc cài ở hàm trên và hàm dưới sẽ giúp căn chỉnh lại khớp. Lúc này, hai đầu dây chun sẽ tạo ra một áp lực lớn nhằm kéo răng về đúng vị trí. Dùng chun liên hàm trong chỉnh nha giúp bạn rút ngắn thời gian niềng răng nhưng cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hàm răng đều đẹp hơn.

chun liên hàm sẽ phát huy hiệu quả tối đa với những trường hợp đặc biệt sau:

  • Khớp cắn hở hoặc khớp lệnh.
  • Tỷ lệ xô lệch răng lớn.
  • Trường hợp răng khểnh ở mức độ nặng.

Tác dụng khi đeo chun liên hàm

Tác dụng khi đeo chun liên hàm 

Đeo chun liên hàm như thế nào?

Không giống như mắc cài, dây cung cần phải được cố định trên răng, còn với chun liên hàm, đây là một loại khí cụ chỉnh nha phải được thay đổi mỗi ngày. Do đó, khi bác sĩ hướng dẫn cách đeo lần đầu, bạn cần ghi nhớ và áp dụng để có thể thay đổi mỗi khi sử dụng.

Cách đeo chun liên hàm không quá phức tạp, tuy nhiên nếu bạn chưa thuần thục thì hãy đứng trước gương, mở miệng và xác định xem trước đó bác sĩ đã gắn chun vào răng nào. Sau đó, dùng tay kéo chun ra và đặt lại đúng vị trí mà bác đã gắn trước đó.

Hướng dẫn cách đeo chun liên hàm đúng chuẩn

Hướng dẫn cách đeo chun liên hàm đúng chuẩn 

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên rửa tay sạch sẽ trước khi đeo dây chun.
  • Mỗi khi ăn uống hoặc đánh răng bạn nên tháo dây chun ra.
  • Giữ gìn vệ sinh chun cẩn thận, tránh để dây chun ở nơi ẩm ướt.
  • Không nên dùng 2 hoặc nhiều chun cùng lúc vì điều này sẽ làm tổn thương cho chân răng.
  • Thời gian thay dây chun tối thiểu là 12 tiếng, tốt nhất là mỗi ngày nên thay 2 - 3 lần để đảm bảo độ đàn hồi.

Giai đoạn nào của niềng răng cần đeo chun liên hàm?

Trên thực tế, tùy theo từng tình trạng của mỗi người mà giai đoạn đeo chun liên hàm sẽ khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng răng, khớp cắn cũng như quá trình răng dịch chuyển. 

Hầu hết các trường hợp cần đeo chun liên hàm đều được đeo ngay khi bắt đầu niềng răng để điều chỉnh khớp cắn đều nhau giữa hai hàm từ đó phát huy hiệu quả tối đa của các mắc cài trên răng. Tuy nhiên, để biết chính xác thời điểm đeo chun liên hàm thì người dùng nên đi khám sớm để được bác sĩ tư vấn khi muốn niềng răng chỉnh nha.

Đeo chun liên hàm trong thời gian bao lâu?

Bên cạnh giai đoạn thì thời gian cần đeo chun liên hàm bao lâu trong quá trình niềng răng chỉnh nha cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Trên thực tế, không thể xác định chính xác thời gian đeo chun liên hàm bởi hiệu quả khi đeo sẽ còn phụ thuộc vào sức khỏe của răng.

Trường hợp mức độ xô lệch răng thấp và răng đã tương đối về mặt khớp cắn thì người niềng răng chỉ cần đeo chun liên hàm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ răng sai lệch nhiều, khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới không đạt chuẩn thì lúc này người niềng răng có thể đeo lâu hơn một vài tuần để đảm bảo khớp cắn 2 hàm cân đối với nhau, răng được xếp đều, đẹp và chức năng ăn nhai tốt sau khi tháo niềng.

Việc đeo chun liên hàm cần đảm bảo tuân thủ theo đúng nguyên tắc chỉnh nha. Do đó, bệnh nhân cần đeo liên tục chun liên hàm theo đúng thời gian chỉ định của bác sĩ khoảng 20 giờ/ngày, chỉ nên tháo ra khi ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Tác dụng phụ của đeo chun liên hàm

Việc đeo chun liên hàm trong thời gian đầu có thể khiến bạn khó chịu, đau nhức và không được thoải mái trong miệng, đặc biệt là khi ăn hoặc nói. Tuy nhiên những cơn đau khó chịu này sẽ giảm đi sau một thời gian khi cơ hàm và các cấu trúc xung quanh thích nghi với áp lực mới. Vì vậy, trong thời gian này người niềng răng không được tháo chun liên hàm ra bởi việc này chỉ khiến kéo dài thêm thời gian răng di chuyển về đúng vị trí tiêu chuẩn.

Để tránh tác dụng phụ này, điều quan trọng nhất là người niềng răng cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha và thực hiện sự chăm sóc miệng hàng ngày đúng cách. Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào khi sử dụng chun liên hàm, hãy liên hệ với bác sĩ chỉnh nha của bạn để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là bài viết giải đáp thông tin về chun liên hàm hy vọng giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với N.K.Luck để nhận sự tư vấn và giải đáp tận tình nhất.


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn