Thứ hai, 17 Tháng 5 2021 17:24

Kiểm soát nhiễm khuẩn nha khoa trong mùa dịch cúm

Vệ sinh an toàn cho Phòng Khám Nha Khoa

Vệ sinh an toàn cho Phòng Khám Nha Khoa

Làm sạch răng miệng, khám và điều trị răng miệng là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Tuy nhiên, công tác khám và điều trị tại các Phòng Khám Nha Khoa liệu có đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong mùa dịch hay không? Hãy cùng N.K.Luck khám phá biện pháp và quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn Nha Khoa nhé!

Biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn tại Phòng Khám Nha Khoa

Theo Thông tư của Bộ Y tế Số: 16/2018/TT-BYT, bất kỳ một cơ sở khám, chữa bệnh, kể cả Phòng Khám Nha Khoa đều phải thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đúng theo quy định. N.K.Luck sẽ liệt kê một vài điều luật cần thiết cho các Bác Sĩ ngay sau đây:

Dựa theo điều 3 đến điều 7, chương II, Phòng Khám Nha Khoa cần phải tổ chức khóa huấn luyện để toàn thể nhân viên (Bác Sĩ, trợ thủ Nha Khoa, nhân viên kỹ thuật, v… v…) có ý thức tự bảo vệ mình, nắm rõ kiến thức về các bệnh truyền nhiễm và lây nhiễm chéo trong Nha Khoa.

>>> Tác nhân lây nhiễm chéo và giải pháp hiệu quả cho Bác Sĩ.

Dựa theo điều 8 đến điều 11, chương II, từng thành viên trong Phòng Khám đều phải nắm rõ kiến thức về quản lý và vệ sinh các thiết bị Nha Khoa.

Ngoài ra, theo điều 13 và 14, chương II, nếu như có tình trạng lây nhiễm bệnh thì các Bác Sĩ phải nhanh chóng đưa ra biện pháp khắc phục. Đặc biệt, trong thời điểm dịch cúm đang bùng nổ thì Bác Sĩ và trợ thủ Nha Khoa cần thiết được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh.

 N.K.Luck tham dự hội thảo kiểm soát nhiễm khuẩn trong Nha Khoa

N.K.Luck tham dự hội thảo kiểm soát nhiễm khuẩn trong Nha Khoa

Theo khoản 2, 3, 4 của điều 16, chương III, Phòng Khám Nha Khoa cần phải có ít nhất 1 người sở hữu chứng chỉ, đủ điều kiện và tiêu chuẩn để thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Với một số Phòng Khám Nha Khoa chỉ làm việc một buổi trong ngày cũng cần phải cân nhắc vấn đề này nhé!

Tiêu chí cần có khi thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn Nha Khoa

Ngoài những thông tin của Bộ Y tế đưa ra thì Bác Sĩ cần phải trang bị cho nhân viên tại Phòng Khám Nha Khoa những kiến thức cơ bản như sau:

Bởi vì Bác Sĩ là người chữa trị nhưng trợ thủ Nha Khoa là người tiếp xúc nhiều với bệnh nhân nhất. Vậy nên trợ thủ Nha Khoa phải nắm vững những bệnh truyền nhiễm thường gặp và cách phòng chống trong quá trình khám, điều trị bệnh về Răng Hàm Mặt.

Quá trình phục hồi chức năng Nha Khoa như cấy ghép Implant hoặc phẫu thuật như nhổ răng số 8, v… v… cần phải thực hiện hoàn toàn trong điều kiện vô trùng. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành cần đảm bảo rằng bệnh nhân đã, đang không mắc bất kì một bệnh truyền nhiễm nào.

Tham khảo thêm:

Máy cắm ghép implant

Răng tháo lắp cao cấp

Quy trình vô trùng dụng cụ trong Phòng Khám Nha Khoa

Quy trình vô trùng dụng cụ trong Phòng Khám Nha Khoa

Cách khử khuẩn, diệt khuẩn và quá trình giám sát, thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cần phải được thực hiện có trình tự dưới sự theo dõi của Bác Sĩ.

Quan trọng nhất là có kiến thức về cách xử lý tay khoan nha khoa, chất thải, nước thải bằng các thiết bị vệ sinh, thiết bị tra dầu, máy hấp. Những thiết bị vệ sinh này là người bạn đồng hành, hỗ trợ Bác Sĩ trong quá trình làm việc.

>>> Các bước vệ sinh và bảo quản dụng cụ Nha Khoa.

Ngoài khu vực ngồi chờ khám bệnh, phòng khám bệnh thì mỗi Phòng Khám Nha Khoa đều có Labo, phòng điều trị đặc biệt. Vì vậy, Bác Sĩ phải đảm bảo rằng mọi nơi đều được diệt khuẩn tuyệt đối. Tại một số Phòng Khám, bệnh nhân cần khai báo y tế trước khi được tiến hành khám và chữa trị.

Để phòng tránh dịch tốt nhất, Bác Sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân gọi điện, hẹn trước lịch khi đến khám và chữa bệnh. Như vậy, Bác Sĩ có thể kiểm soát được lượng bệnh nhân đến khám trong ngày, hạn chế quá đông người ngồi chờ tại khu vực bên ngoài.

Các thiết bị vệ sinh Nha Khoa cần thiết cho kiểm soát nhiễm khuẩn

Bên cạnh những phương pháp cần thiết được thực hiện thì Bác Sĩ cũng cần phải trang bị cho Phòng Khám Nha Khoa những thiết bị vệ sinh vô trùng như:

Máy vệ sinh và tra dầu tự động

Máy vệ sinh và tra dầu tự động

 Máy hấp tiệt trùng

Máy hấp tiệt trùng

Thiết bị đóng gói dụng cụ Nha Khoa

Thiết bị đóng gói dụng cụ Nha Khoa

Không chỉ có những thiết bị làm sạch trên mà cả dụng cụ như tay khoan, kìm, bẩy cũng cần phải được khử trùng. Một minh chứng điển hình chính là tay khoan phẫu thuật của W&H.

Tay khoan này có thiết kế đặc biệt chống hút ngược, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm bệnh do tồn đọng lại máu, vôi răng, v… v…

 Tay khoan phẫu thuật W&H chống hút ngược

Tay khoan phẫu thuật W&H chống hút ngược

Sau đây là một video clip của W&H minh họa cho nồi hấp tiệt trùng nha khoa và duy trì dụng cụ Nha Khoa.

Vào ngày 4/3/2018, Neighborcare Health, một đơn vị quản lý phòng khám tại Seattle đã lên tiếng xin lỗi về việc không hấp khử trùng các dụng cụ nha khoa, khiến cho gần 1200 sinh viên, học sinh bị phơi nhiễm HIV và viêm gan.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra, mỗi Phòng Khám Nha Khoa cần phải nâng cao ý thức tự giác, giữ gìn vệ sinh an toàn để đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân và từng thành viên trong Phòng Khám.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã liệt kê được những điều quan trọng nhất mà Bác Sĩ cần chú ý trong mùa dịch cúm. Hãy lựa chọn nhà cung cấp thiết bị vệ sinh Nha Khoa uy tín để duy trì thật tốt quá trình kiểm soát nhiễm khuẩn tại Phòng Khám của mình nhé! 

Tham khảo thêm: Cách lựa chọn nồi hấp tiệt trùng nha khoa


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn