Thứ sáu, 24 Tháng 9 2021 15:19

Tay khoan nha khoa: Bạn nên tìm hiểu điều gì khi mua? Bài 1

Tay khoan siêu tốc nào hiện có trên thị trường? Xu hướng điều trị phục hồi và phục hình hiện nay là gì và những phát triển nào trong tương lai có thể được mong đợi? Các phần dưới đây cung cấp thông tin sẽ giúp bạn lựa chọn nhanh chóng và chính xác các loại tay khoan nha khoa phù hợp với mình.

Các tay khoan nha khoa như tay khoan khuỷu và tay khoan siêu tốc ngày nay được xem không chỉ đơn giản là “sản phẩm hàng hóa”. Tuy nhiên, thông tin dưới đây cho thấy rõ ràng rằng quan điểm này là không đầy đủ. Tay khoan nha khoa là một trong những công cụ quan trọng nhất đối với nha sĩ và là một phần quan trọng của mọi hoạt động nha khoa hiện đại.

Hệ thống vận hành bằng hơi so với hệ thống vận hành bằng điện

Có hai hệ thống để cấp nguồn cho mũi khoan hoạt động : hơi và điện. Ở hệ thống hơi, có sự phân biệt giữa tay khoan siêu tốc và động cơ khí (air motor).

Ở hệ thống khí, có sự phân biệt được giữa turbine ( hay còn gọi là tay khoan siêu tốc) và động cơ khí (air motor). Với tay khoan siêu tốc, mũi khoan được dẫn động trực tiếp bởi một rotor. Rotor có một cánh quạt chạy bằng khí nén. Tay khoan siêu tốc đạt tốc độ không tải lên đến 400.000 vòng/phút (tùy model). Tốc độ làm việc phụ thuộc vào áp suất tạo ra và xấp xỉ một nửa tốc độ không tải - tức là xấp xỉ. 150.000 đến 250.000 vòng/phút. Công suất tối đa 10-26 W (tùy model) cũng đạt được trong dải tốc độ này.

Động cơ khí (air motor) truyền động cho mũi khoan một cách gián tiếp thông qua tay khoan khuỷu hoặc tay khoan thẳng. Mũi khoan có thể đạt tốc độ tối đa 25.000 vòng/phút. Tay khoan khuỷu có nhiều tỷ lệ truyền động tăng tốc hoặc giảm tốc khác nhau. Do đó, động cơ khí (air motor) kết hợp với tay khoan khuỷu có tỷ lệ giảm tốc 2:1 thì đạt tốc độ xấp xỉ. 12.500 vòng/phút.

Động cơ điện (electric motor) đạt tốc độ không tải lên đến 40.000 vòng/phút. Điều này tương ứng với tốc độ mũi khoan là 200.000 vòng/phút khi kết hợp với các tay khoan khuỷu tỉ lệ tăng tốc 1:5. Công suất tối đa trên 60W và mô-men xoắn xấp xỉ. 3 Ncm. Điều này có nghĩa là tay khoan khuỷu được cung cấp năng lượng điện mà tốc độ quay không bị chậm lại hoặc ngừng khi mũi khoan cắt xuyên qua các cấu trúc răng hoặc vật liệu phục hình khác nhau. Tay khoan tiếp tục cắt với tốc độ hầu như không đổi và bất kể tải. So với turbine (tay khoan siêu tốc), thì mũi khoan ổn định hơn nhiều ở các tay khoan khuỷu. Các mũi khoan ở tay khoan khuỷu ít rung hơn nhiều so với tay khoan siêu tốc (turbine). Cải thiện độ ổn định có nghĩa là độ chính xác cao hơn, làm việc nhanh hơn và ít làm nóng cấu trúc răng hơn trong quá trình sửa soạn.

Xu hướng sử dụng động cơ điện electric motor lần đầu tiên được chú ý ở Châu Âu. Một lý do quan trọng cho điều này là chi phí tiềm năng của việc lắp đặt đường dây dẫn khí mới trong các tòa nhà hiện có. Rõ ràng là motor điện không chỉ dễ lắp đặt hơn mà còn sử dụng hiệu quả hơn. Ngày nay, sau một vài thập kỷ, động cơ điện electric motor đã trở nên rất phổ biến ở cả Châu Âu và Châu Á. Những phát triển đổi mới trong lĩnh vực thiết kế, vật liệu, mô-men xoắn và ánh sáng đèn hiện cũng góp phần vào sự phổ biến của động cơ điện ở Bắc Mỹ. Các motor điện làm cho công việc thực hành nha khoa nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Các loại tay khoan thẳng và khuỷu hiện có sẵn bao gồm các mũi khoan phù hợp cho mọi yêu cầu. Hầu hết các nhà sản xuất đều cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhiều loại ứng dụng và cả các sản phẩm dành cho các ứng dụng lâm sàng chuyên biệt cao.

W&H Motor hơi & Motor điện

Tay khoan siêu tốc turbine vs. tay khoan khuỷu (sử dụng với motor điện)

Ưu điểm của tay khoan siêu tốc là cấu trúc đơn giản và chắc chắn, giá mua thấp hơn và trọng lượng cũng nhẹ hơn. Tuy nhiên, trong những năm qua, ảnh hưởng có hại đến thính giác của người vận hành do âm thanh tần số cao phát ra từ tay khoan siêu tốc đã trở thành một vấn đề đáng kể. Ngược lại, động cơ điện eletric motor êm hơn và ít gây hại cho thính giác hơn so với tay khoan siêu tốc. Khi xem xét hiệu quả mài cắt loại bỏ cấu trúc răng trên một đơn vị thời gian, rõ ràng là động cơ điện với nước làm mát là tốt hơn so với tay khoan siêu tốc cho công việc mài răng.

Với sự phát triển không ngừng của động cơ motor trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đã thừa nhận rõ ràng rằng trọng lượng và kích thước của tay khoan nha khoa đóng một vai trò quyết định trong quyết định mua hàng. Việc giảm trọng lượng và kích thước là rất rõ ràng so với các tay khoan được sản xuất trong vòng 3 đến 5 năm trở lại đây. Không có gì lạ khi thấy trọng lượng giảm tới 30% và kích thước giảm tới 15%. Sự tiến bộ này là do giảm kích thước khớp nối chuẩn ISO trên động cơ motor. Lưu ý rằng "tay khoan khuỷu phiên bản ngắn" chỉ có thể được sử dụng trên động cơ motor có giảm kích thước ở chuẩn khớp nối E-fitting. Ngay cả với xu hướng giảm trọng lượng chung, tay khoan siêu tốc vẫn nhỏ hơn và nhẹ hơn so với hệ thống tay

Tay khoan siêu tốc, Tay khoan khuỷu và Thẳng W&H

Nguồn:
Ing. Michael Pointner, Strategic Product Manager for Restoration & Prosthetics  (W&H)
Giám Đốc sản phẩm chiến lược lĩnh vực Phục Hồi & Phục Hình (W&H)


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn