Thứ ba, 21 Tháng 11 2023 15:06

Phòng vô trùng là gì? Thiết kế phòng vô trùng nha khoa

Khi đời sống con người ngày càng được nâng cao thì các vấn đề về sức khỏe cũng được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Trong đó, phòng vô trùng là một khu vực được thiết kế và xây dựng để thực hiện các quy trình vô trùng trong phòng nha, bệnh viện,... đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường, thiết bị và nhân sự để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và Bác sĩ.

Phòng vô trùng là gì?

Phòng vô trùng là không gian không có vi sinh vật gây bệnh (như virut, vi khuẩn gây bệnh, nấm và ký sinh trùng). Phòng vô trùng giúp đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo quy định về an toàn với sức khỏe người bệnh, loại bỏ nhiễm trùng.

Các dịch vụ nha khoa, từ những thủ thuật nhỏ như làm sạch răng, điều trị sâu răng đến các ca phẫu thuật lớn như nhổ răng, phẫu thuật hàm đều mang theo nguy cơ lây nhiễm chéo đặc biệt nguy hiểm. Nguyên nhân có thể đa dạng, nhưng vấn đề lớn nhất thường xuất phát từ việc không vô khuẩn hóa dụng cụ nha khoa đúng cách.

Vì thế, phòng vô trùng được coi là một yếu tố quan trọng đầu tiên để đánh giá sự đáng tin cậy của một phòng khám nha khoa cũng như khẳng định về chất lượng của dịch vụ mà nó cung cấp.

Phòng vô trùng là gì ?
Phòng vô trùng là gì ?

Tiêu chuẩn thiết kế phòng vô trùng

Theo các quy chuẩn quốc tế, một phòng vô trùng đạt chuẩn cần đảm bảo các yếu tố sau:

Sạch sẽ và riêng biệt

Quy trình vô trùng dụng cụ nha khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi nhiều bước phức tạp, cần sự kết hợp của nhiều thiết bị và máy móc khác nhau. Điều này đồng nghĩa rằng việc thực hiện vô trùng yêu cầu một không gian rộng rãi và độc lập. Mỗi phòng vô trùng đều tuân theo các quy định cụ thể, tất cả nhằm mục tiêu chung là bảo đảm môi trường sạch sẽ hoàn toàn.

Sắp xếp hợp lý

Phòng vô trùng không cần diện tích quá rộng, nhưng cần có bố trí khoa học. Các thiết bị được sắp xếp theo chuẩn mực của quy trình vô khuẩn, bắt đầu từ khu vực phân loại rác thải, bồn rửa, máy rung, máy đóng gói, máy hấp sấy, đến khu vực tủ lưu trữ…

Sử dụng máy móc hiện đại

Trong toàn bộ hệ thống vô khuẩn, yếu tố quan trọng nhất chính là việc các dụng cụ nha khoa có được vô khuẩn hoàn toàn hay chỉ "nửa vời" phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc. Vấn đề về giá cả là lý do ít nha khoa hiện nay sở hữu hệ thống vô khuẩn đạt chuẩn với các thiết bị hiện đại, đủ để đáp ứng các tiêu chí cần thiết cho quy trình vô trùng.

Tiêu chí thiết kế phòng vô trùng đạt chuẩn
Tiêu chí thiết kế phòng vô trùng đạt chuẩn

Quy trình vô trùng dụng cụ nha khoa

  • Bước 1: Phân loại rác và dụng cụ
  • Bước 2: Khử khuẩn
  • Bước 3: Làm sạch
  • Bước 4: Đóng gói
  • Bước 5: Tiệt trùng
  • Bước 6: Bảo quản

Tham khảo thêm: Quy trình vô trùng dụng cụ nha khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế

Một số lưu ý khi thiết kế phòng sạch vô trùng nha khoa

Những điểm cần chú ý khi xây dựng phòng vô trùng nha khoa:

  • Tường phòng sạch: Khi thiết kế phòng vô trùng, bạn cần tránh sử dụng các góc nhọn ở mọi nơi có thể để ngăn vi khuẩn hoặc các hạt ô nhiễm tập trung ở những khu vực khó vệ sinh. Tất cả các bề mặt tường phải được thiết kế hoàn toàn kín để ngăn chặn sự xâm nhập của bất kỳ hạt nào vào không gian được kiểm soát. Thiết kế hệ thống áp suất không khí đảm bảo có thể giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các chất gây ô nhiễm.
  • Lưới trần: Sử dụng lưới trần bằng thép gia cố để cung cấp sự ổn định cho các thiết bị trong phòng sạch y tế như FFU, HEPA Box, đèn chiếu sáng và tấm trần. Đồng thời, lưới trần cũng dễ dàng vệ sinh để duy trì điều kiện vô trùng.
  • Hệ thống lọc: Thiết bị FFU là yếu tố không thể thiếu để đảm bảo mức độ sạch theo yêu cầu của ISO và các tiêu chuẩn ngành cho phòng vô trùng nha khoa.
  • Cửa và lối đi: Mọi cửa ra vào, cửa sổ và lối đi, bao gồm cửa sổ của phòng sạch, phải được thiết kế sao cho khi đóng lại tạo thành một bề mặt hoàn chỉnh, tránh để lại bất kỳ hạt nào có thể tập trung hoặc khó vệ sinh.
  • Công nghệ đặc biệt: Các công nghệ đặc biệt như cực tím - C, có thể sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn và mầm bệnh trong không khí hoặc trong hệ thống ống dẫn của phòng sạch, hỗ trợ quá trình lọc và duy trì điều kiện vô trùng.
  • Khi chọn các vật liệu thiết kế phòng vô trùng cho nha khoa, thép không gỉ và các loại nhựa như FRP hoặc U-PVC được xem là lựa chọn tốt nhất cho môi trường vô trùng.

Tham khảo thêm: Cách lựa chọn nồi hấp tiệt trùng nha khoa cho phòng khám

Các thiết bị sử dụng trong phòng vô trùng nha khoa từ thương hiệu W&H Dentalwerk

Một số thiết bị thường dùng trong phòng vô trùng nha khoa có thể kể đến là:

  • Máy vệ sinh, rung rửa từ W&H Dentalwerk: Giúp làm sạch và khử trùng các dụng cụ nha khoa một cách hiệu quả và an toàn, có thể chọn được chương trình rửa phù hợp với loại dụng cụ.
  • Máy đóng gói dụng cụ hấp Seal²: Bảo quản các thiết bị trong trạng thái vô trùng trong bao trong suốt bằng kỹ thuật đóng kín hoàn toàn đối với môi trường xung quanh.
  • Nồi hấp, máy hấp tiệt trùng: Có khả năng tiệt trùng tối ưu, diệt các vi khuẩn và vi sinh vật gây hại trên thiết bị. Từ đó kiểm soát được lây nhiễm chéo trong nha khoa.
  • Máy chưng cất nước Dist: Sản xuất nước cất để sử dụng trong máy hấp hay nồi hấp tiệt trùng. Cần có máy này vì chỉ có nước cất là loại nước đạt tiêu chuẩn để dùng cho nồi hấp tiệt trùng.

Tóm lại, bất kỳ khách hàng nào khi lựa chọn nha khoa để điều trị răng miệng, đều mong muốn được chăm sóc trong một môi trường vô trùng, sạch sẽ và đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc đầu tư vào phòng vô trùng nha khoa là một khoản chi phí cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín của phòng khám. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phòng vô trùng nha khoa và thiết kế phòng vô trùng nha khoa đạt chuẩn.


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn