Thứ sáu, 04 Tháng 11 2022 08:22

Kỹ thuật so màu răng và những lưu ý khi thực hiện

Thực hiện so màu răng dựa trên các chỉ số là phương pháp đầu tiên giúp cải thiện màu sắc răng. Đây là một kỹ thuật vô cùng quan trọng giúp cho răng đạt được tính thẩm mỹ cao, tạo sự hài hòa cũng như đồng nhất so với các răng còn lại. Mặc dù khi chúng ta nhìn vào bảng so màu răng thì trông chúng rất đơn giản, nhưng trên thực tế để thực hiện và đọc rõ được tất cả các chỉ số màu đó thì không hề dễ dàng. Để chúng ta có thể hiểu hơn về các bước so màu răng một cách chuẩn xác, hãy cùng N.K.Luck khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.

Kỹ thuật so màu răng trong nha khoa là gì?

So màu răng ở trong nha khoa là một bước kỹ thuật thường được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa nhằm thực hiện việc so sánh màu răng thật của bệnh nhân so với màu răng sau khi đã được tẩy trắng hoặc dùng để tiến hành lựa chọn màu sắc cho răng sứ trong ngành nha khoa.

Kỹ thuật so màu răng trong nha khoa là gì?

Các bước so màu răng chính xác trong nha khoa

Đối với mỗi bảng so màu răng thuộc những hãng sản xuất khác nhau sẽ có quy trình để so màu răng khác nhau. Dưới đây, N.K.Luck đã tổng hợp lại được các bước để so màu răng cơ bản nhất đối với các bảng so màu thủ công mà các bác sĩ thường thực hiện:

Bước 1: Tiến hành kiểm tra và lựa chọn độ sáng

Bước đầu tiên, bạn tiến hành xếp lại bảng so màu theo độ sáng (từ sáng nhất cho đến tối nhất) với cạnh cắn hướng lên trên. Sau đó làm ướt nhẹ cây so màu răng và răng của bệnh nhân để có thể loại bỏ đi sự khác biệt về bề mặt. Tiếp theo, bạn hãy nheo mắt lại và lướt nhanh bảng so màu răng ngang qua răng cần so.

Bạn chỉ cần quan tâm đến tương quan giữa độ sáng tối. Thông thường thì chúng ta sẽ lựa chọn từ 2 đến 3 cây so màu có vẻ tương đồng với các khoảng sáng của răng. Nếu như lúc này chúng ta có thêm máy ảnh kỹ thuật số thì có thể chụp lại 2 ảnh giữa các cây so màu với răng.

Một ảnh màu và một ảnh đen trắng. Ảnh màu sẽ thể hiện sự đánh giá về tông màu và độ bão hòa còn ảnh đen trắng thể hiện những thông tin liên quan đến độ sáng giúp chúng ta có thể nhận diện về mặt tương đồng của độ sáng.

Tiến hành kiểm tra và lựa chọn độ sáng

Bước 2: Tìm ra tông màu nào phù hợp với răng cần so

Tại bước 2, bạn tiến hành sắp xếp lại bảng so màu răng theo tông màu và xoay lại phần cổ răng hướng lên trên. Trong trường hợp nếu như có hơn một nhóm tông màu ở độ sáng đã chọn thì bạn hãy xác định xem tông màu nào cho ra kết quả giống nhất. 

Bước 3: Xác định về độ bão hòa khi so màu răng 

Sau khi thực hiện xong bước chọn tông màu, bạn hãy thực hiện thao tác tháo các cây so màu ra khỏi bảng so màu răng rồi xòe ra và đưa ngang qua răng cần so. Chọn ra một cây so màu có độ bão hòa gần giống với răng cần so nhất. Sau đó thực hiện chụp ảnh đen trắng và ảnh màu với cây so màu đã được chọn để đánh giá lại độ sáng, tông màu cũng như độ bão hòa một lần nữa.

Khẳng định hoặc trau chuốt lại về tông màu

Những lưu ý khi thực hiện so màu răng

Khi bạn sử dụng các bảng so màu răng thì cần có những lưu ý nhỏ sau đây để quá trình thực hiện được nhanh chóng và chính xác nhất:

Một số lưu ý khi so màu răng
  • Sử dụng nhiều bảng màu khác nhau để có thể làm tăng phạm vi biên độ màu. Điều này sẽ giúp làm tăng khả năng tìm được màu đúng và giống nhất so với màu thực tế.
  • Thực hiện so màu răng dưới ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng của loại đèn đã được chuẩn hóa ánh sáng ban ngày.
  • Khi tiến hành so màu bạn cần tránh các màu tươi sáng như màu của son môi hay màu sắc của những bộ quần áo sáng màu để không làm ảnh hưởng đến sắc độ của răng và gây ra sự nhầm lẫn trong quá trình so màu.
  • Bạn tiến hành so theo mức độ sáng của răng để có thể tiết kiệm thêm thời gian và nhanh chóng tìm ra được tông màu và độ bão hòa phù hợp cho các màu sau đó.
  • Thực hiện so ảnh trực tiếp với ảnh chụp bằng cách sử dụng ống kính macro và đèn flash chuyên dụng để thực hiện so độ sáng của răng.
  • Thông thường thì sự lựa chọn đầu tiên luôn là lựa chọn chính xác nhất. Theo nghiên cứu thì mắt người sẽ dễ bị mỏi sau khoảng 5 giây nhìn vào vật thể. Lúc này, bạn rất dễ bị nhầm lẫn và có thể đánh giá sai về sắc độ màu cũng như độ sáng của răng.

Các hệ thống bảng so màu răng chất lượng được ưa chuộng trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bảng so màu răng đến từ các hãng sản xuất khác nhau giúp các nha sĩ có thể thực hiện tốt công việc của mình. Trong đó, bảng so màu VITA là sản phẩm được các bác sĩ tin dùng nhất.

VITA classical A1-D4 shade guide

Bảng so màu Vita classical ra đời vào năm 1927 và đã nhanh chóng đạt được thành công trở thành tiêu chuẩn để so màu răng. Cho đến hiện nay, VITA classical A1-D4 shade guide vẫn là bảng so màu được ưu tiên lựa chọn để sử dụng trong các phòng khám nha khoa ở trên thế giới và Việt Nam.

VITA classical A1-D4 shade guide

Bảng so màu VITA classical A1-D4 shade guide dùng để xác định màu răng hệ màu VITA Classical cụ thể bao gồm những màu sau đây:

  • Từ A1 đến A4 (từ màu ánh đỏ đến màu ánh nâu)
  • Từ B1 đến B4 (từ màu ánh đỏ đến màu ánh vàng)
  • Từ C1 đến C4 (màu ánh xám)
  • Từ D2 đến D4 (từ màu ánh đỏ đến 

Một số lưu ý khi sử dụng bảng so màu VITA classical A1-D4 shade guide

  • Bạn nên thực hiện so màu răng dưới ánh sáng ban ngày hoặc ánh đèn mà đã được chuẩn hóa theo ánh sáng ban ngày và không nên thực hiện so màu răng dưới ánh sáng đèn.
  • Ở môi trường xung quanh không nên có những màu sắc tươi sáng. Nếu như cần thiết thì yêu cầu bệnh nhân chùi sạch son môi và che phủ quần áo đang mặc bằng áo khoác xám trong trường hợp quần áo có màu sắc  tươi sáng.
  • Cần xác định màu sắc một cách nhanh chóng và cần tuân theo quyết định đầu tiên vì trong khoảng từ 5 đến 7 giây nhìn tập trung thì mắt sẽ có dấu hiệu bị mỏi và có sự phán đoán không đúng.

Hơn thế VITA classical A1-D4 shade guide hiện đã cập nhật diện mạo mới nhằm nâng cao mức độ trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên hiện tại trên thị trường có rất nhiều trang cung cấp sản phẩm giả và kém chất lượng nên quý khách hàng hết sức cẩn thận khi chọn mua sản phẩm để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

VITA classical A1-D4 shade guide hiện đã cập nhật diện mạo mới

VITA Toothguide 3D-MASTER

Bảng so màu răng VITA Toothguide 3D-MASTER giúp khắc phục các nhược điểm của màu cũ. 

Bảng so màu 3D-MASTER bao gồm 29 mẫu được chia ra thành 6 nhóm dựa trên độ sáng tối của răng bảo gồm: 1,2,3,4,5 (trong đó nhóm 0 là sáng nhất và có độ sáng cao nhất; nhóm 5 là tối nhất và có độ sáng thấp nhất). Trong mỗi nhóm sáng tối ở trên lại được chia thành 3 tông màu nữa đó là:

M: Màu trung tính.

L: Màu ánh vàng.

R: Màu ánh đỏ.

Mỗi tông màu sẽ có từ 2 đến 3 biến thể về độ bão hòa ví dụ 1M1, 1M2, 1M3

VITA Toothguide 3D-MASTER

VITA Toothguide 3D-MASTER được thiết kế để sử dụng cho tất cả các màu tự nhiên và đã được các chuyên gia về răng miệng xác định chính xác theo hệ răng thật của con người.

Khi sử dụng VITA Toothguide 3D-MASTER, các nha sĩ có thể xác định màu răng theo 3 bước cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng nhờ vào các màu răng đã được phân chia rõ ràng và chính xác.

Đặc điểm và lợi ích của VITA Toothguide 3D-MASTER

  • Giúp xác định được màu răng chỉ trong 3 bước đơn giản.
  • Xác định được màu răng chính xác và không gây ra sự nhầm lẫn.
  • Có các khả năng để so sánh: quyết định có / không - tốt hơn / tệ hơn.
  • Màu răng sẽ được phân định một cách rõ ràng và chính xác.
  • Sử dụng dễ dàng.

VITA Linearguide 3D-MASTER

Bảng so màu răng VITA Linearguide 3D-MASTER là bảng so răng thuộc mẫu bảng 3D-MASTER. Vì bảng so màu này sẽ có đặc điểm của bảng so màu 3D-Master bao gồm 29 mẫu màu và 6 thanh dẫn màu đơn. Tuy nhiên khác với dòng Toothguide thì bảng so màu răng Linearguide được thiết kế với kiểu dáng sang trọng, hiện đại và mang hơi hướng thẩm mỹ cao. Cùng với 29 mẫu màu của Linearguide được sắp xếp theo hàng ngang giúp cho các bác sĩ có thể dễ dàng sử dụng nhờ vào sự phân chia màu sắc một cách rõ ràng.

VITA Linearguide 3D-MASTER

Sản phẩm VITA Linearguide 3D-MASTER giúp xác định đúng màu răng một cách chính xác và nhanh chóng nhất. Sản phẩm với kiểu dáng hiện đại giúp chúng ta có thể ngay lập tức tìm ra màu thích hợp với màu răng của người sử dụng. 

Sản phẩm VITA Linearguide 3D-MASTER tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi hệ thống so màu răng truyền thống sang việc so màu răng chính xác và tạo ra sự liên kết màu trong hệ thống VITA SYSTEM 3D-MASTER.

Tham khảo thêm: Quy trình vệ sinh khử khuẩn bảng so màu vita

Ưu nhược điểm của bảng so màu răng

Bảng so màu răng đã được Hiệp hội Nha khoa Hoa kỳ (ADA) công nhận và được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi sử dụng bảng so màu răng các bạn cần lưu ý những ưu và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm

  • Khoản chi phí hợp lý: Biện pháp này so với việc sử dụng những thiết bị so màu điện tử thì lại có giá thành rẻ hơn và dễ dàng tìm mua sản phẩm ở trên thị trường.
  • Quá trình thực hiện một cách nhanh chóng và đơn giản: Các bước để thực hiện việc so màu răng bằng bảng so màu được diễn ra nhanh chóng và đơn giản, chỉ cần sử dụng mắt thường và không cần nhiều thiết bị hỗ trợ. 

Nhược điểm

  • Phạm vi được thể hiện trong bảng so màu khá hạn chế so với khoảng màu răng của con người. Theo thống kê thì các bảng màu răng hiện nay chỉ chiếm cao nhất chỉ khoảng 25% so với khoảng màu răng thực tế của con người.
  • Mắt người sẽ bị nhạy cảm với độ sáng tối của các vật thể hơn tông màu. Vì vậy, chúng ta sẽ dễ dàng xác định chính xác hơn về độ sáng tối. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường các bảng so màu răng sử dụng theo tông màu, chỉ có loại bảng so màu răng Vita 3D-Master là phân chia dựa trên độ sáng tối của răng.

Như chúng ta đã thấy ở trên thì bảng so màu răng truyền thống còn xuất hiện nhiều điểm hạn chế. Chính vì thế, các chuyên gia đã không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ để cho ra đời những máy so màu răng kỹ thuật số với nhiều ưu điểm vượt trội và khắc phục những nhược điểm mà bảng so màu răng chưa làm được. Ví dụ như là lựa chọn được màu răng giống với màu thực tế và không bị hạn chế khi phải lựa chọn bảng so màu răng đo theo độ sáng tối. Một trong những sản phẩm ưu việt được dự đoán là đón đầu xu hướng trong những năm tới là máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V. Dưới đây là chi tiết về sản phẩm này, mời các bạn cũng theo dõi nhé!

Máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V

Máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V cho độ chính xác cao, đảm bảo được tiêu cự kỹ thuật số vẫn được giữ nguyên trong suốt quá trình xác định và tiếp xúc màu răng. Phần mềm sáng tạo tích hợp với mạng nơron VITA vBrain đảm bảo việc xác định màu răng một cách chính xác theo hệ thống so màu được thiết lập quốc tế VITA Classic A1-D4®, VITA SYSTEM 3D-MASTER® và VITABLOCS®. 

Sản phẩm Máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V

Đặc điểm và lợi ích của máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V với bộ vi xử lý 32 bit có lõi ARM Cortex M3, VITA Easyshade® thế hệ thứ 5 giúp quá trình thực hiện nhanh và dễ ứng dụng:

  • Máy giúp xác định răng của bệnh nhân để dễ dàng lựa chọn vật liệu CAD/CAM, chế tạo ra lớp mão răng, lựa chọn răng giả, lựa chọn nguồn nguyên vật liệu để trám trực tiếp và lên kế hoạch để điều chỉnh thẩm mỹ bằng cách sử dụng cách đắp veneer.
  • Giúp hỗ trợ nha sĩ lên kế hoạch tẩy trắng răng chuyên nghiệp thông qua các tài liệu về kỹ thuật số.
  • Nhằm tận dụng tối đa các tùy chọn để tối ưu hóa hệ thống nhằm đảm bảo chất lượng màu răng.
  • Chế tạo phục hình phân lớp sử dụng ứng dụng hiển thị góc của màu răng bệnh nhân từ đường cắt cho đến đường cổ răng.
  • Giúp xác nhận việc chế tạo phục hình sớm nhất khi nướng lần đầu tiên.

Dưới đây là video hướng dẫn sử dụng Máy so màu răng kỹ thuật số VITA Easyshade V

Với những thông tin cơ bản về hướng dẫn so màu răng cũng như một số bảng so màu răng trong nha khoa mà N.K.Luck giới thiệu ở trên đây. Hy vọng các bác sĩ có thêm gợi ý để lựa chọn bảng so màu răng phù hợp cho phòng khám.


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn