Thứ hai, 27 Tháng 3 2023 02:40

Nâng cao hiệu quả phục hình đắp sứ nha khoa cùng chuyên gia VITA

Hơn 90 năm qua, VITA được biết đến là một trong những công ty tiên phong và đi đầu về thẩm mỹ trên thế giới. Với VITA, sản phẩm và dịch vụ chất lượng là khi được thực hành đúng kỹ thuật. Vì vậy, trong nhiều năm qua, các chuyên gia của VITA luôn tận tâm truyền đạt mọi kiến thức, kinh nghiệm đến với mọi đối tượng trên khắp thế giới. Trong bài viết dưới đây, N.K.Luck gửi đến bạn thông tin về kỹ thuật đắp sứ phục hình nha khoa dẫn đầu xu hướng hiện nay và buổi Workshop huấn luyện phát triển tay nghề của VITA sắp diễn ra tại Việt Nam trong năm nay.

Kỹ thuật đắp sứ phục hình nha khoa là gì?

Kỹ thuật đắp sứ được xem là phương pháp phục hình răng sứ phổ biến hiện nay. Phương pháp này trải qua nhiều phân đoạn trét sứ, nung và nướng để tạo ra mặt răng sứ rất mỏng, với độ dày khoảng từ 0.2 mm – 0.6 mm gắn bên ngoài răng thật. Nhờ đó che đi khiếm khuyết của răng với màu sắc và hình thể chuẩn đến từng micromet.

Trên thực tế, vì đều là kỹ thuật phục hình răng sứ nên mọi người hay nhầm lẫn giữa đắp sứ với bọc răng sứ. Tuy nhiên, chúng lại khác nhau hoàn toàn. Nếu bọc răng sứ phủ hết bề mặt răng bằng mão sứ thì dùng kỹ thuật đắp sứ chỉ sử dụng một lớp sứ mỏng để che phủ bên ngoài. Kỹ thuật đắp sứ thẩm mỹ được áp dụng cho một số trường hợp như:

  • Răng sứt mẻ, gãy vỡ nhỏ, không bị mất quá nhiều thân răng
  • Răng có hình thể xấu, quá ngắn hoặc quá nhỏ
  • Răng bị mòn men răng hoặc mặt cắn bị mòn
  • Răng thưa hở, răng bị vênh lệch nhẹ
  • Răng xỉn màu, ố vàng, nhiễm kháng sinh không thể tẩy trắng răng

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn đắp răng sứ vì phương pháp này giúp chỉnh hình răng nhanh chóng. Đặc biệt, nó còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và khắc phục được vô số nhược điểm của phương pháp bọc sứ. Điển hình là việc khắc phục nhanh các tình trạng xấu của răng và mang đến hiệu quả thẩm mỹ cao. Nếu được chăm sóc đúng cách, độ bền sẽ lên tới 15-20 năm.

Kỹ thuật đắp sứ hạn chế tối đa việc mài răng thật như khi bọc răng. Thay vì mài răng thật nhiều nhằm mục đích đặt các mão răng nhu khi bọc răng thì đắp răng chỉ cần mài một lượng nhỏ. Bác sĩ chỉ bọc một lớp sứ mỏng khoảng 0,3mm bên ngoài nên hạn chế tối đa việc xâm lấn vào răng thật. Ngoài ra, người bệnh không cần phải lấy tủy răng do đó sẽ bảo vệ răng thật một cách tốt nhất.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là ít có khả năng cải thiện chức năng ăn nhai. Bản chất của kỹ thuật đắp sứ là chỉ phục hình được cho những trường hợp răng xấu. Còn với răng bị hư hỏng, gãy vỡ hay tổn thương quá nặng thì hoàn toàn không thể đắp sứ được.

Các yếu tố tạo nên sản phẩm đắp sứ phục hình nha khoa hoàn hảo

Kỹ thuật đắp sứ cho đến ngày nay vẫn là hệ thống phương pháp ưu việt tạo ra những chiếc răng mô phỏng tự nhiên nhất. Phương pháp đòi hỏi tính chính xác và thẩm mỹ cao. Vì vậy các nha/bác sĩ và kỹ thuật viên phải giỏi, nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, vật liệu chất lượng cùng máy móc, thiết bị hiện đại là những yếu tố chính giúp cho việc chế tác mặt răng sứ cũng như phục hình lên răng thành công.

Vật liệu đắp sứ chất lượng từ thương hiệu hàng đầu 

Các loại sứ dùng cho kỹ thuật đắp sứ đòi hỏi tính mài mòn phải tương đương với răng thật. Đặc biệt là đặc tính dẫn truyền phản xạ và khúc xạ ánh sáng như men răng thật. Sứ Vita là một trong những vật liệu phi kim loại được đánh giá là đáp ứng hoàn hảo tiêu chuẩn cần có cho một ca đắp sứ phục hình nha khoa. Đến từ thương hiệu hàng đầu ngành, sứ VITA được sản xuất tại Đức, đảm bảo độ cứng chắc, chịu được lực nhai nghiến mạnh, có màu sắc tự nhiên và không kén cơ địa.

Để mang đến cho khách hàng những điều tốt nhất, LABO nên chọn bột sứ VITA để chế tác phục hình đắp sứ cho ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng cao. Răng sứ sáng bóng tự nhiên, bền bỉ, an toàn và giá thành ổn định đáp ứng được tất cả yêu cầu khó khăn nhất của công nghệ phục hình răng với giá cả hợp lý. Với sứ VITA, mọi vấn đề đều trở nên dễ dàng:

  • Vật liệu cứng chắc bảo đảm độ tin cậy và tính thẩm mỹ cao.
  • Đặc tính xử lý nổi trội như việc đắp khuôn được nâng cao.
  • Sử dụng đơn giản và độ co tối thiểu.
  • Cách thức đắp lớp ngà-cạnh cắn quen thuộc và cổ điển.
  • Bộ đầy đủ các vật liệu phụ gia tạo hiệu ứng đáp ứng mọi yêu cầu.
  • Phục hình thẩm mỹ cao nhờ màu sáng bóng.

Với kỹ thuật đắp sứ cơ bản, ta có các loại bột sứ VITA tương ứng:

Sứ đắp thiêu kết (dạng bột và nước): Đây là loại sứ truyền thống thường dùng để đắp bề mặt các phục hình sứ sườn kim loại. Sứ đắp thiêu kết còn được gọi là sứ phủ, men sứ, sứ phủ trường thạch (feldspathic porcelain)… Được chế tạo từ những vật liệu chứa chủ yếu silicon dioxide có nguồn gốc từ trường thạch trong tự nhiên. Ở dòng sứ này, VITA mang đến cho LABO sản phẩm VITA VMK Master. Sứ VMK có độ hấp thụ và phản chiếu ánh sáng tốt, tạo chiều sâu ấn tượng tương tự như răng thật.

Sứ thủy tinh: Tương tự như sứ phủ nhóm 1, sứ thủy tinh cũng có khung thủy tinh và pha tinh thể. Sứ thủy tinh có độ bền cao, khả năng kháng nứt gãy tốt và đạt thẩm mỹ tự nhiên, là một lựa chọn thay thế linh hoạt. Sứ thủy tinh được chỉ định trong những trường hợp có nguy cơ cao (còn lại dưới 50% mô răng, diện tích dán trên men không tới 50%). Đối với dòng sứ này thì sản phẩm VITA SUPRINITY® PC được rất nhiều labo tin dùng hiện nay. Nó giống đến mức khó phân biệt đâu là răng thật và đâu là răng sứ kể cả khi dùng máy X-quang chụp phim để kiểm tra.

Ngoài ra, VITA còn rất nhiều các dòng sứ khác, phục vụ cho hầu hết mọi trường hợp bệnh nha, bất kể ca phục hình khó đến mấy. Các bạn có thể tham khảo các dòng sứ của VITA do N.K.Luck cung cấp qua địa chỉ website: vita.com.vn

Công nghệ, trang thiết bị hiện đại

Chỉ khi công nghệ đi đầu, thì chất lượng mới bền lâu. Vì vậy, yếu tố công nghệ và trang thiết bị hiện đại đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ cho nha/bác sĩ, kỹ thuật viên nha khoa thực thành công kỹ thuật đắp sứ. Quá trình đắp sứ có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, máy móc hiện đại như máy chụp X-quang X-ERASMART, phần mềm răng sứ CAD/CAM 3D, công nghệ lấy dấu mẫu hàm Scan 3D, Labo chế tác răng sứ riêng với đầy đủ thiết bị (máy nướng sườn, máy so màu,...).

Kinh nghiệm dày, chuyên môn cao của KTV

Từ lâu, sứ được công nhận rộng rãi là vật liệu đáng tin cậy nhất cho thẩm mỹ và điều trị phục hình nha khoa lâu dài. Tuy nhiên vật liệu có tốt đến mấy cũng không thể hoàn hảo giống như răng tự nhiên. Có thể nhận thấy những hạn chế đáng kể này qua cấu trúc, màu sắc và kết cấu bề mặt của sản phẩm sứ sau chế tác.

Những khác biệt này đòi hỏi nha/bác sĩ, kỹ thuật viên nha khoa phải phát triển kỹ năng đáng kể và kiến ​​thức chuyên sâu về vật liệu sứ để đạt được phục hình trông tự nhiên nhất.Mô phỏng răng tự nhiên không thể được thực hiện bằng cách chỉ sử dụng ba hoặc bốn lớp sứ. Kỹ thuật đắp sứ khó khăn và tốn thời gian đòi hỏi kỹ thuật viên  phải là người có kinh nghiệm dày dặn, thành thạo chuyên môn mới có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm tạo ra. Đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí và nguyên vật liệu cho phòng lab nha khoa.  

Những hệ lụy nha khoa từ việc yếu kém kỹ thuật đắp sứ

Trong các phương pháp, kỹ thuật đắp sứ đang trở thành xu hướng thẩm mỹ ưa thích của nhiều người. Với kỹ thuật phục hình riêng, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với bọc răng sứ, nhưng cũng tìm ẩn nhẫn rủi ro khôn lường. Nhất là những sự cố liên quan đến tay nghề của kỹ thuật viên. Trong kỹ thuật đắp sứ, kỹ thuật viên như một người nghệ sỹ, sản phẩm sứ có chất lượng hay không đều phụ thuộc vào vai trò này.

Một trong số những rủi ro dễ mắc phải mà kỹ thuật viên nên lưu ý là sự nứt gãy sứ. Những vết nứt xuất hiện ở vùng rìa cắn hoặc vùng nhịp cầu. Răng bị nứt sẽ dễ dẫn tới gãy vỡ, rơi răng sứ. Đồng thời, răng thật và các răng cận kề cũng sẽ chịu những tổn thương liên quan. Nguyên nhân gây nứt gãy được cho là do hệ số nở nhiệt của kim loại không phù hợp, dùng sai chương trình nướng hoặc do áp lực. Khi xảy ra vết nứt cần kiểm tra những vấn đề trên nhằm tránh đắp mặt sứ kém chất lượng cho bệnh nhân.

Thực tế thì đắp sứ có khả năng làm tổn thương tổ chức nha chu. Răng vững chắc hơn khi có hệ thống dây chằng nha chu quanh răng. Nếu trong quá trình đắp sứ, máy móc thiết bị không được vô trùng sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây viêm lợi và tổn thương nha chu.

Một vấn đề khác cần lưu ý đó là sự sai khác màu sắc giữa các răng. Vấn đề này nằm ở tay nghề KTV đắp sứ. Sai khác màu là do trình tự lớp sứ sai. Có thể do quá nhiều Dentin hay quá nhiều men trong hoặc đắp đúng rồi lại mài đi quá nhiều. Lớp sứ bị đục cũng là những lỗi cơ bản dễ mắc. Nguyên nhân bắt nguồn từ nhiều lý do như: do nhiệt độ nướng không đủ, do vacuum hút không đủ, quên làm khô sứ trước khi nướng hay phòng labo quá nóng làm cho Opaque quá khô

Nâng cao hiệu quả thao tác phục hình đắp sứ cho nha/bác sĩ, kỹ thuật viên cùng chuyên gia của VITA

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu về thẩm mỹ nha khoa đang ngày càng tăng cao. Khách hàng ngày càng yêu cầu cao trong hầu hết các kỹ thuật phục hình nha khoa. Đặc biệt là kỹ thuật đắp sứ. Vì vậy các nha/bác sĩ, kỹ thuật viên cần không ngừng cập nhật công nghệ và nâng cao trình độ chuyên môn cho mình. 

Nhận thấy được tầm quan trọng của yếu tố công nghệ và chuyên môn, hằng năm VITA đều cử những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến Việt Nam để thực hiện những workshop chuyên ngành. VITA không chỉ phát triển sản phẩm và công nghệ tiên tiến mà còn tập trung đào tạo kỹ thuật bởi phương châm của VITA là "Tận tụy cho giáo dục, tận tâm truyền kiến thức". Chỉ khi làm đúng kỹ thuật thì mới phát huy tốt nhất giá trị của sản phẩm và đem đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng.

Từ tháng 07/2010, N.K.Luck Việt Nam ký kết với công ty VITA Zahnfabrik H. Rauter GmbH & Co. KG đưa sứ Vita vào thị trường Việt Nam. Sau gần 5 năm, giờ đây bột sứ Vita đã được biết đến và sử dụng rộng rãi tại các labo trên toàn quốc từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Vào tháng 4 này, Workshop VITA sẽ trở lại Việt Nam sau 3 năm đại dịch. Workshop được tổ chức và tài trợ bởi VITA Zahnfabrik và N.K.Luck Việt Nam.

 

Workshop là buổi chia sẻ của chuyên gia đến từ nhãn hàng VITA Zahnfabrik hứa hẹn đem đến nhiều cập nhật mới cho kỹ thuật viên phục hình thẩm mỹ. Nội dung chính của buổi chia sẻ tập trung vào: 

  •  Những sản phẩm mới, công nghệ mới đến từ VITA.
  • Xu hướng nha khoa toàn cầu trong những năm gần đây.
  • Những kỹ thuật đắp sứ nhằm đem lại kết quả sau nung/nướng như mong muốn.
  • Cập nhật kiến thức, các tip để nâng cao hiệu quả thao tác phục hình.

Và thêm nhiều những thông tin, kỹ thuật bổ ích khác được sẽ được chuyên gia chia sẻ. Workshop chào mừng các bác sĩ, nha sĩ, kỹ thuật viên và tất cả mọi người quan tâm đến kỹ thuật đắp sứ cũng như sản phẩm của thương hiệu VITA. Buổi Workshop được tổ chức và tài trợ bởi VITA Zahnfabrik và N.K.Luck Việt Nam. Theo dõi Fanpage: Răng sứ zirconia VITA - cao cấp sản xuất tại Đức để cập nhật thông tin thời gian diễn ra buổi Workshop lần thứ 18 này nhé!

Xem thêm: Chương trình huấn luyện và phát triển tay nghề của VITA - Lần thứ 18 - Tháng 4/2023


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn