Thứ hai, 12 Tháng 12 2022 23:45

Nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em và cách khắc phục tốt nhất

Hầu hết các trẻ em trong giai đoạn từ 6 - 12 tuổi đều mắc phải tình trạng răng mọc lệch do những thói quen sai cơ chức năng, dẫn đến sai lệch khớp cắn và sọ mặt. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những tổn thương nguy hiểm về bệnh răng miệng ở trẻ em. Vậy nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em là từ đâu và làm thế nào để khắc phục tốt nhất tình trạng này? Hãy theo dõi thông tin chia sẻ qua bài viết dưới đây của N.K.Luck.

1. Dấu hiệu nhận biết răng trẻ mọc lệch

Ở giai đoạn trẻ em từ 6 đến 12 tuổi bắt đầu thay răng thường dễ xảy ra tình trạng răng mọc lệch. Các bậc phụ huynh có thể phát hiện sớm vấn đề răng mọc lệch ở trẻ khi nhận thấy các dấu hiệu phổ biến sau đây:

  • Các cung răng mọc chen chúc nhau, lệch hàm trên, hàm dưới.
  • Răng có dấu hiệu hô, không thể ngậm kín miệng lâu.
  • Răng có dấu hiệu móm, khi cười hàm dưới đưa ra nhiều hơn.
  • Hàm trên và dưới cách xa nhau, khiến khớp cắn bị hở.
  • Hàm trên và dưới cắn quá sâu, khi cười hàm trên bao phủ hàm dưới.
  • Khớp cắn chéo do một hay nhiều răng mọc không đúng khớp cắn.
  • Tình trạng răng thưa nhiều, xuất hiện khe hở giữa các răng.

2. Nguyên nhân khiến răng bị mọc lệch

Tình trạng răng mọc lệch ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường, trường hợp răng mọc lệch chủ yếu là do những nguyên nhân bẩm sinh và di truyền sau đây:

  • Bẩm sinh mất cân xứng giữa răng và hàm: Răng lớn nhưng hàm nhỏ hoặc hàm lớn nhưng răng nhỏ.
  • Xuất phát do di truyền: Răng hô hay móm có thể do di truyền từ cha mẹ, xương hàm phát triển quá mức hoặc kém phát triển.
  • Răng sữa bị mất quá sớm: Chức năng của bộ răng sữa là tạo vị trí cho các răng vĩnh viễn mọc đúng trên cung hàm của nó. Nếu thay răng sữa quá sớm sẽ khiến cho răng vĩnh viễn của trẻ bị mọc lệch, mọc kẹt, xoay răng và chen chúc nhau.

Bên cạnh các yếu tố di truyền, tình trạng răng mọc lệch còn có thể xuất phát từ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sai cơ chức năng như:

  • Trẻ có thói quen mút tay thường xuyên.
  • Trẻ hay nghiến răng khi ngủ, làm mòn men răng, vỡ men bờ cắn dẫn đến khớp cắn sâu.
  • Trẻ thở bằng miệng thay vì mũi.
  • Trẻ có tật hay đẩy lưỡi, mút môi, bú bình,… làm thay đổi cân bằng của môi trường miệng.

Dù trong trường hợp nào, bố mẹ cũng cần tìm cách điều chỉnh sai lệch cho con càng sớm càng tốt, tránh mắc phải sai khớp cắn và lệch sọ mặt quá lâu, ảnh hưởng đến chức năng nhai và phát triển cơ mặt ở bé. Sử dụng khí cụ chỉnh nha cơ chức năng là phương pháp điều trị tốt nhất ở trẻ nhỏ.

3. Myobrace - Giải pháp khắc phục tình trạng răng mọc lệch ở trẻ em

Hệ thống chỉnh nha cơ chức năng Myobrace là phương pháp nghiên cứu khắc phục sai khớp cắn, hàm kém phát triển và chứng rối loạn khớp thái dương hàm từ Myofunctional Research Co. (MRC), cải thiện đường thở và điều chỉnh các thói quen xấu ở trẻ em, bảo vệ tiến độ phát triển răng miệng của bé một cách tốt nhất.

3.1. Công dụng của khí cụ chỉnh nha Myobrace

Khí cụ Myobrace/ hàm Myobrace là phương pháp chỉnh nha không mắc cài được sử dụng phổ biến trên thế giới. Ra đời từ 1989, Myobrace chính là chế tạo tiên phong trong sử dụng khí cụ để chỉnh sửa các thói quen sai lệch cơ chức năng trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Sử dụng khí cụ chỉnh nha cơ chức năng Myobrace từ sớm sẽ giúp trẻ nhỏ khắc phục:

  • Các thói quen xấu tác động trực tiếp đến sự phát triển của răng miệng
  • Điều chỉnh răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, chuẩn cơ hàm
  • Kích thích sự phát triển cân xứng của xương hàm, tránh hô hay móm
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể của răng miệng, đẩy lùi các căn bệnh nguy hiểm như lệch thái dương, sai khớp cắn, lệch cơ mặt,...

3.2. Nguyên lý điều trị của khí cụ chỉnh nha Myobrace

Khí cụ tiền chỉnh nha Myobrace là công cụ chỉnh nha tháo lắp dễ dàng, không cần sử dụng đến mắc cài, sửa đổi các thói quen sai cơ chức năng ảnh hưởng đến răng hàm và sự phát triển khuôn mặt, tạo không gian cho răng mọc đúng vị trí lý tưởng. 

Khí cụ chỉnh nha Myobrace hoạt động dựa trên nguyên lý điều trị như sau: 

  • Điều chỉnh giúp trẻ tập lại thói quen thở bằng mũi
  • Hướng dẫn bé đặt lưỡi đúng vị trí khẩu cái ở tư thế nghỉ
  • Huấn luyện các cơ quanh miệng thực hiện đúng chức năng vốn có.
  • Nới rộng hàm và tạo lực nhẹ giúp chỉnh răng thẳng chuẩn khớp cắn
  • Hỗ trợ phát triển chiều dài cung hàm tốt hơn và răng thẳng hàng.

Để điều chỉnh nha không mắc cài bằng khí cụ Myobrace, trẻ cần mang khí cụ khoảng 1-2 giờ vào ban ngày và đeo xuyên suốt khi ngủ. Quy trình điều chỉnh bởi khí cụ chỉnh nha Myobrace thường bao gồm 3-4 giai đoạn, tùy thuộc theo từng nhóm tuổi cụ thể.

3.3. Phân loại khí cụ chỉnh nha Myobrace

Khí cụ Myobrace chỉnh răng mọc lệch ở trẻ từ 3 - 6 tuổi

Sử dụng dòng khí cụ chỉnh nha Myobrace for Juniors cho em bé trong giai đoạn mọc răng sữa sẽ giúp bố mẹ chỉnh sửa lại các thói quen xấu về răng miệng, hô hấp của em bé. Từ đó trẻ sẽ được điều chỉnh lại vị trí đặt lưỡi, luyện tập cơ hàm, phát triển cơ hàm, khắc phục cắn hở ở trẻ nhỏ trong giai đoạn từ 3 - 6 tuổi. Dòng này được chia ra nhiều phân loại nhỏ như J1, J2, J3.

Khí cụ Myobrace chỉnh răng mọc lệch ở trẻ từ 6 - 10 tuổi

Dòng Myobrace for Kids có thể được dùng trong giai đoạn răng tổng hợp, đem lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ em đang phát triển răng mọc vĩnh viễn, cụ thể là độ tuổi từ 6 - 10 tuổi. Khí cụ giúp điều chỉnh sai khớp cắn, chen chúc răng hàm trên dưới, cắn sâu và hở ở trẻ em. Dòng này được chia ra nhiều phân loại nhỏ như K1, K2, K3.

Khí cụ Myobrace chỉnh răng mọc lệch ở trẻ từ 10 - 15 tuổi

Dòng Myobrace for Teens được sử dụng trong giai đoạn răng vĩnh viễn đang phát triển, điều chỉnh thở miệng, sai khớp cắn, chen chúc răng cửa trên dưới, cắn sâu và hở. Đây là giai đoạn cuối răng hỗn hợp, điều chỉnh bởi các khí cụ chỉnh nha nhỏ như T1, T1 BWS, T2, T3, T3N, T4.

Dưới đây là hình ảnh minh họa cụ thể về trường hợp trẻ 10 tuổi mắc chứng răng mọc lệch dẫn đến khớp cắn sâu, hàm trước bị đẩy chìa ra, giữa các răng lớn có nhiều khoảng hở, có thói quen cơ chức năng kém khiến hàm của bé hô nặng. Trẻ được bác sĩ cung cấp khí cụ Myobrace và bắt đầu điều chỉnh răng mọc lệch từ 05/07/2018.

Trải qua 4 giai đoạn T1 (05/07/2018), T2 (03/11/2019), T3 (03/08/2019), T4 (12/01/2020), kết quả vô cùng thành công khi bé đã khắc phục hoàn toàn tình trạng răng mọc lệch, khớp cắn giữa hai hàm cũng đã về đúng vị trí và khép chuẩn hơn, răng hàm trên không còn bị chìa và cắn sâu như trước đó.

 

Khí cụ Myobrace chỉnh răng mọc lệch ở trẻ từ 15 tuổi trở lên

Dòng Myobrace for Adults được sử dụng cho giai đoạn răng phát triển vĩnh viễn, chủ yếu dùng cho trẻ đang ở tuổi trưởng thành, răng vĩnh viễn đã hình thành nhưng sai khớp cắn, chen chúc răng, tái phát hàm răng và sai khớp cắn hạng 2. Dòng này được chia ra nhiều phân loại nhỏ như A1, A2, A3.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách khắc phục và hạn chế những biến chứng trong phẫu thuật răng khôn

4. Một vài khí cụ chỉnh nha phổ biến khác từ hãng MRC

4.1. Hệ thống Trainer - Điều chỉnh răng đều cho trẻ đang lớn

Hệ thống The Trainer System for Braces giúp bệnh nhân loại bỏ các tật như đẩy lưỡi, nuốt sai và thở miệng bằng các bộ khí cụ nâng cao, tập luyện lại cơ miệng, điều chỉnh răng mọc đúng vị trí, tạo khung hàm rộng hơn và cải thiện phát triển khuôn mặt, để trẻ nhỏ thay đổi thói quen thở đúng cách và đảm bảo sự tăng trưởng ở trẻ nhỏ.

4.2. Hệ thống TMJ System - Điều trị hiệu quả rối loạn khớp Thái Dương Hàm 

TMJ System là một trong những phương pháp điều trị rối loạn khớp Thái Dương Hàm hiệu quả nhất hiện nay, được nhiều bác sĩ nha khoa tin dùng. Hệ thống TMJ System hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán và điều trị chính xác cho bệnh nhân mắc rối loạn Thái Dương Hàm nhanh chóng, loại bỏ các thói quen xấu về cơ chức năng chính và cơ chức năng phụ.

4.3. Hệ thống myOSA for Juniors and Kids - Khắc phục chứng rối loạn thở khi ngủ ở trẻ 

Hệ thống myOSA for Juniors and Kids ra đời nhằm khắc phục tình trạng rối loạn thở khi ngủ của trẻ nhỏ, tránh các vấn đề như viêm Amidan, viêm vòm họng hay những rủi ro nghiêm trọng khác về sức khỏe. Hệ thống myOSA for Juniors and Kids giúp bác sĩ sớm chỉnh sửa chứng rối loạn thở khi ngủ nhờ giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây ra bệnh, tránh các biến chứng về sức khỏe suốt đời ở trẻ nhỏ.

4.4. Hệ thống myOSA for Snorers - Loại bỏ tật nghiến răng, rối loạn khớp Thái Dương Hàm và ngáy khi ngủ

Hệ thống myOSA for Snorers là dòng sản phẩm đặc biệt cho người có tật nghiến răng và ngáy khi ngủ, dẫn đến loạn năng khớp Thái Dương Hàm. Khí cụ này sẽ giúp bác sĩ chỉnh đúng đường thở và chứng năng thần kinh cơ, để người dùng không còn mắc phải chứng rối loạn hơi thở khi ngủ.

Tuy nhiên, khi tìm mua các dòng sản phẩm từ hãng MRC, bạn cần thật cẩn trọng để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng trên thị trường. Sử dụng các dòng chỉnh nha không rõ nguồn gốc không chỉ không mang lại kết quả như ý mà còn tác động trực tiếp đến răng hàm, khiến tình trạng ở trẻ nhỏ trở nên nặng hơn trong quá trình điều trị. Sử dụng sản phẩm chính hãng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe người dùng cũng như tôn trọng thành quả nghiên cứu từ đội ngũ công ty Myofunctional.

>>> Mời bạn tham khảo thêm: Các thiết bị cần có trong phòng lab nha khoa

Tình trạng răng mọc lệch ở trẻ em nếu không được điều trị sớm và triệt để không chỉ gây ra ảnh hưởng trực tiếp về phát triển thẩm mỹ ở bé mà còn lưu lại những biến chứng bệnh răng miệng tiềm ẩn nguy hiểm về lâu dài. Do đó, khi tiến hành điều trị răng mọc lệch ở các bệnh nhân nhỏ là trẻ em, các bác sĩ nha khoa nên áp dụng phương pháp điều chỉnh phù hợp mới nhất như khí cụ hỗ trợ chỉnh nha hiệu quả, để khắc phục tình trạng răng mọc lệch tối đa ở trẻ và vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ trong suốt quá trình điều trị. Từ đó, răng miệng của trẻ sẽ được phát triển một cách tự nhiên và đạt chuẩn khớp cắn nhất có thể.


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn