Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 10:08

Top 3 vật liệu CAD/CAM trong nha khoa đem lại hiệu quả phục hình cao

CAD/CAM trong nha khoa là một công nghệ đột phá đem lại khả năng phục hình vượt trội với độ chính xác và tính thẩm mỹ cao. Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng giúp công nghệ này phát huy tối đa hiệu quả chính là vật liệu CAD/CAM. Mặc dù thị trường có đa dạng vật liệu nhưng 3 vật liệu sau đây vẫn nhận được nhiều lựa chọn. Vậy 3 vật liệu đó là gì? Mời bạn tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về CAD/CAM trong nha khoa 

CAD/CAM, viết tắt của Computer Aided Design/Computer Aided Manufacturing là kỹ thuật tạo hình răng sứ bằng máy tính kết hợp giữa quá trình thiết kế và sản xuất. Trong đó, các kỹ thuật viên sẽ thiết kế mẫu răng bằng CAD và sử dụng CAM để cắt theo mẫu đã thiết kế.

Dựa trên các cơ sở dữ liệu như hình ảnh những chiếc răng thật còn lại, sự liên hệ giữa khớp cắn và xương hàm của bệnh nhân mà phần mềm CAD/CAM trong nha khoa sẽ tính toán hình dạng răng và đưa ra những đề xuất thiết kế phục hình phù hợp nhất. CAD/CAM trong nha khoa là kỹ thuật tạo hình răng sứ bằng máy tính kết hợp giữa thiết kế và sản xuất.

CAD/CAM trong nha khoa là kỹ thuật tạo hình răng sứ bằng máy tính kết hợp giữa thiết kế và sản xuất.

Tuy nhiên, để đi từ hình ảnh thiết kế đến chiếc răng sứ hoàn hảo cuối cùng còn cần sự góp mặt của một yếu tố quan trọng. Đó chính là vật liệu CAD/CAM. Và một trong những công ty tiên phong phát triển vật liệu gọi tên VITA Zahnfabrik hay VITA, được thành lập vào năm 1924 tại Đức. VITA đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp vật liệu và thiết bị nha khoa.

Vào năm 1985, VITA cho ra đời VITABLOCS, vật liệu CAD CAM đột phá đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình số hoá trong nha khoa. Những năm tiếp theo, VITA không ngừng ra mắt nhiều loại vật liệu sáng tạo như VITA YZ T(2002), VITA CAD-Temp (2007), vật liệu lai gốm sứ VITA ENAMIC (2013)… 

VITA Zahnfabrik đã và đang cung cấp nhiều tài liệu CAD/CAM trong nha khoa suốt hơn 30 năm qua cho hầu hết mọi chỉ định, giúp các kỹ thuật viên và nha sĩ đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho bệnh nhân của mình.

Từ tháng 7/2010, N.K.Luck đã ký kết hợp tác với VITA Zahnfabrik và trở thành đơn vị phân phối các sản phẩm sứ VITA hàng đầu tại thị trường Việt Nam. 

Công nghệ CAD/CAM có ưu điểm gì?

Có thể nói, CAD/CAM đang là một trong những công nghệ phục hình răng sứ dẫn đầu hiện nay. So với phương pháp truyền thống, CAD/CAM sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Độ sát khít cao: Công nghệ CAD/CAM chế tạo ra những mão răng sứ gắn khít với chân răng thật hoặc chân răng Implant. Bệnh nhân sau khi lắp răng sứ có thể tự tin cắn, nhai mà không sợ bị lung lay. Đặc biệt, việc gắn sát khít chân răng còn hạn chế thức ăn thừa dính vào kẽ hở giữa mão răng sứ và chân răng, phòng tránh tối đa vi khuẩn tích tụ dẫn đến các bệnh về răng miệng.

CAD/CAM trong nha khoa sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

CAD/CAM trong nha khoa sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

  • Tính thẩm mỹ cao: Việc ứng dụng CAD/CAM trong nha khoa đã thành công tạo ra những sản phẩm răng sứ có tính thẩm mỹ cao, vừa vặn với khuôn hàm, có hình dáng, màu sắc và độ tự nhiên tương tự răng thật, đem lại sự tự tin và rạng ngời cho hàng ngàn người.
  • Rút ngắn thời gian thiết kế: Nhờ sự phát triển của kỹ thuật máy tính mà công nghệ CAD/CAM có thể phân tích và đưa ra những gợi ý thiết kế vô cùng nhanh chóng, rút ngắn thời gian hơn so với phương pháp thiết kế truyền thống.
  • Tăng tuổi thọ răng sứ: Những chiếc răng được tạo ra bằng phần mềm CAD/CAM đạt độ chính xác cao, khắc phục hoàn toàn tình trạng cong, vênh khi lắp vào chân răng thật. Nhờ đó, hạn chế tình trạng bị tụt nướu và gia tăng tuổi thọ răng sứ.

5 lý do vì sao nên đầu tư công nghệ CAD CAM

CAD/CAM trong nha khoa thật sự là một công nghệ tuyệt vời mà bất kỳ một phòng Lab nào cũng nên đầu tư. Lý do là vì:

  • CAD/CAM giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng, độ chính xác cho phục hình răng sứ.
  • Công nghệ CAD/CAM giúp tiết kiệm chi phí gia công sườn ở bên ngoài. 
  • Phòng Lab có thể chủ động kiểm soát toàn bộ quy trình từ thiết kế đến phục hình răng sứ.
  • Công nghệ CAD/CAM là tiền đề để phát triển đầy đủ giải pháp kỹ thuật số cho tương lai như: Cắt phục hình Zirconia, Abutment, thanh bar kim loại… 
  • Đầu tư CAD/CAM giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường khi xu hướng phục hình nha khoa bằng công nghệ số ngày càng phát triển.

3 vật liệu CAD CAM phổ biến trên thị trường

Công nghệ CAD/CAM trong nha khoa ngày càng phát triển, song song đó là các vật liệu CAD/CAM cũng được tạo ra ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu. Trong đó, VITABLOCS, VITA Enamic và Vita YZ  đang là top 3 vật liệu phổ biến nhất. 

VITABLOCS 

Các vật liệu thuộc nhóm VITABLOCS đem lại khả năng phục hình đáng tin cậy nhờ đặc tính bền bỉ với hiệu quả lâm sàng rất tốt. Đặc biệt, những vật liệu này còn có màu sắc và khả năng tiếp sáng vượt trội đem lại tính thẩm mỹ cao.

VITABLOCS Mark II: Sứ trường thạch feldspar dạng thỏi, đơn sắc. Màu sắc răng thích hợp với răng tự nhiên. Chỉ định đề xuất là tái tạo các khiếm khuyết nhỏ, thẩm mỹ (inlay, onlay, mão một phần).

VITABLOCS RealLife: Thỏi sứ trường thạch feldspar đa sắc. Màu răng được tích hợp cấu trúc “lớp 3D” với lõi ngà và lớp men phủ ngoài tương tự cấu trúc răng thật, làm nổi bật sự chuyển màu tự nhiên giữa ngà và men ở khu vực răng trước. Vì thế, các phục hình với VITABLOCS RealLife đều đem lại hiệu quả cân đối hơn ở cổ răng hoặc men răng. Vật liệu này thích hợp dùng để tái tạo thẩm mỹ cao khu vực răng trước.

Vật liệu CAD/CAM - VITABLOCS RealLife.

Vật liệu CAD/CAM - VITABLOCS RealLife.

VITABLOCS TriLuxe: Khoảng trống feldspar đa sắc. VITABLOCS TriLuxe forte sẵn có ở dạng khối lớn TF-40/19. Đây là dạng khối được thiết kế dành riêng cho veneer trong công nghệ CAD/CAM. VITABLOCS TriLuxe forte tích hợp những dài màu hài hòa bảo đảm tạo ra một cấu trúc veneer có màu tự nhiên. Chỉ định dùng để tái tạo thẩm mỹ ở những vùng nhìn thấy được.

IMPLANT SOLUTION

Phục hình Implant bằng công nghệ CAD/CAM trong nha khoa, VITA Enamic được xem là vật liệu phù hợp giúp tái tạo vĩnh viễn. VITA Enamic là vật liệu sứ lai nha khoa đầu tiên trên toàn thế giới có cấu trúc mạng lưới kép gồm 86% sứ và 14% composite. VITA Enamic có sẵn dưới dạng màu đơn sắc và màu đa sắc ở ba mức độ mờ (T, HT, ST).

VITA Enamic giúp tái tạo vĩnh viễn trong phục hình Implant.

VITA Enamic giúp tái tạo vĩnh viễn trong phục hình Implant.

Vì thế, VITA Enamic sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như có độ đàn hồi cao làm tăng khả năng hấp thụ lực nhai tốt bằng cách phân tán trên bề mặt mà không cần dồn lực xuống phần chân răng dưới nướu.

Bên cạnh đó, VITA Enamic còn có khả năng chịu lực cao hơn sứ nguyên chất và khả năng chống mài mòn tốt hơn Composite. Do đó, vật liệu này cực kỳ thích hợp ứng dụng vào phục hình mão sau, đồng thời cho phép làm giảm độ dày thành để phục hình xâm lấn tối thiểu.

VITA Enamic còn có độ chính xác và độ bền cực cao nên có thể cải thiện độ ổn định của cạnh và tạo ra kết quả chính xác hơn so với các loại vật liệu khác. Ngoài ra, vật liệu này là một loại sứ lai có khả năng chịu lực, chống rạn nứt cao nhờ cấu trúc mạng kép đặc biệt.

Vật liệu CAD/CAM trong nha khoa VITA Enamic thích hợp dùng cho các trường hợp:

  • Phục hình Implant mão răng trụ được hỗ trợ bằng cấy ghép vĩnh viễn (AC) và cấu trúc trung mô (MS) nhờ đặc tính hấp thụ lực nhai tốt, không ảnh hưởng đến cấu trúc Implant. 
  • Tái tạo phục hình xâm lấn tối thiểu (mặt Veneer) với độ dày tối thiểu 0.2mm.
  • Làm mão răng cối có khả năng chịu tải cao trong điều kiện độ dày bị hạn chế.
  • Tái tạo chính xác các mẫu phục hình nhỏ (bổ sung phần khuyết cổ răng/ inlay mỏng).
  • Phục hình mặt nhai không xâm lấn/xâm lấn tối thiểu (table top).

VITA YZ Solution 

VITA YZ Zirconia có độ chịu lực cực cao lên đến 1200 MPa (cứng hơn răng tự nhiên) đảm bảo khả năng ăn nhai tốt, không sợ bị nứt gãy và có ưu điểm là khả năng tương thích tốt với cơ thể.

VITA YZ có 3 phiên bản là phôi trắng (white), đơn sắc (color) và đa lớp (multicolor). Ngoài ra, vật liệu này cũng có 4 cấp độ trong phù hợp với từng nhu cầu trong phục hình răng sứ gồm:

  • YZ T: Trong mờ.
  • YZ HT: Trong mờ cao.
  • YZ ST: Trong mờ rất cao.
  • YZ XT: Trong mờ siêu cao.

VITA YZ HT

VITA YZ HT, một dung dịch nhuộm màu phù hợp hoàn toàn với độ trong mờ cao, được chỉ định cho phục hình màu VITA YZ HT toàn phần hoặc bán phần.

Sử dụng kỹ thuật quét cọ để nhuộm màu VITA YZ HT White. Kết quả tốt nhất đạt được với các dung dịch màu khi sự phối hợp này được áp dụng. Dung dịch có thể sử dụng kết hợp với phục hình tái tạo phôi VITA YZ HTColor. Thế nhưng, căn cứ vào các yếu tố màu sắc đã thể hiện, độ lệch trong điều kiện màu vẫn có thể xuất hiện trước khi nung kết.

VITA YZ ST

VITA YZ ST.

VITA YZ ST.

VITA YZ ST là Zirconia có độ trong mờ rất cao với cấu trúc bề mặt hiệu quả. VITA YZ ST sở hữu đặc tính kỹ thuật tuyệt vời cùng việc tích hợp sẵn chuẩn màu VITA đã mang lại sự hiệu quả trong quy trình thao tác. Có thể nói, VITA YZ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho vật liệu phôi zirconia CAD/CAM trong nha khoa.

VITA YZ ST được chỉ định dùng cho các trường hợp: 

  • Mão răng nguyên khối trước và sau.
  • Cầu dài nguyên khối ở khu vực cửa trước và sau.
  • Mão và cầu trên cấu trúc Implant.

VITA YZ XT

VITA YZ XT.

VITA YZ XT.

VITA YZ XT Zirconia siêu trong mờ với độ bền cực cao. Đây là giải pháp cho phục hình nguyên khối với độ chuyển tiếp đặc biệt và cầu ba đơn vị cửa trước với hiệu ứng màu tự nhiên, sống động. VITA YZ ST có sẵn các phiên bản không màu, cũng như đơn sắc và đa lớp phù hợp với những nhu cầu khác nhau.

Trên đây là top 3 vật liệu CAD/CAM trong nha khoa đem lại hiệu quả phục hình cao. Công ty N.K.Luck hiện là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các vật liệu CAD/CAM từ thương hiệu VITA. Nếu còn bất cứ điều gì băn khoăn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. 





GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn